Đâu là giải pháp hồi phục sức khỏe hiệu quả cho bệnh nhân lớn tuổi?

Đâu là giải pháp hồi phục sức khỏe hiệu quả cho bệnh nhân lớn tuổi?

Người cao tuổi dễ mắc nhiều bệnh cùng một lúc, đặc biệt là bệnh mãn tính và bệnh thoái hóa, khó chữa và kéo dài

Ảnh minh họa: Càng lớn tuổi, nguy cơ đối mặt với bệnh tật càng cao

Tại Việt Nam, trung bình mỗi người cao tuổi phải chịu gánh nặng bệnh tật tới 14 năm trong tổng số hơn 70 năm sống trong cuộc đời. Thêm vào đó, cơ thể bị lão hóa và chức năng của các cơ quan bị suy giảm, khiến khả năng phục hồi cơ thể sau bệnh kém đi rất nhiều. Vậy làm thế nào để hồi phục sức khỏe cho bệnh nhân cao tuổi một cách hiệu quả nhất?

Người cao tuổi – Hết bệnh vẫn chưa hết lo

Theo quy luật của tự nhiên, càng về già thì các cơ quan chức năng trong cơ thể bị thoái hóa dần, không còn sự dẻo dai khỏe mạnh nữa, cơ thể vì thế không được sự bảo vệ tốt trước nguy cơ bệnh tật. Bác Phạm Thị Hường ngụ Quận Bình Tân, TP.HCM cho biết, “Một năm nay tôi bị đau xương khớp, đau bao tử, rồi tim mạch. Mới bước qua tuổi 50 thôi mà 5, 6 thứ bệnh trong người. Uống thuốc liên miên, ngày nào cũng uống cả. Tuổi này dường như bệnh kéo dài hơn, điều trị thì phải điều trị rồi, nhưng mà hồi phục chậm lắm. Mấy cái bệnh vặt thì cứ tái đi tái lại miết.”
Thật vậy, sự suy giảm đáng kể các chức năng và sức đề kháng yếu khiến cơ thể bệnh nhân lớn tuổi hồi phục chậm khi có bệnh. Một phần nguyên nhân còn nằm ở chế độ dinh dưỡng không đầy đủ và phù hợp với nhu cầu của cơ thể – vấn đề thường gặp ở người cao tuổi Việt Nam. Cơ thể không được bổ sung các dưỡng chất cần thiết khiến bệnh tật dễ tấn công, phục hồi chậm, lại còn ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hằng ngày với các chứng biếng ăn, ngủ khó, càng khiến cơ thể người cao tuổi mệt mỏi hơn.

Bổ sung dưỡng chất nào để hồi phục sức khỏe hiệu quả?

Với đối tượng người cao tuổi, khả năng đề kháng và phục hồi đã suy giảm do lão hóa, việc can thiệp dinh dưỡng kịp thời và đúng cách (tức là bổ sung đầy đủ, hợp lý) sẽ góp phần làm giảm biến chứng sau bệnh & phẫu thuật, tăng khả năng phục hồi. Do đó, người cao tuổi sẽ rút ngắn được thời gian nằm viện, góp phần giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân cùng gia đình.
Ảnh minh họa: Phục hồi sức khỏe tốt giúp người cao tuổi sống vui khỏe bên con cháu
Theo đó, người bệnh, đặc biệt là bệnh nhân lớn tuổi cần chú ý đảm bảo cân đối 4 nhóm dinh dưỡng gồm tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất trong bữa ăn hàng ngày. Ngoài ra, cần bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất thiết yếu như: các vitamin nhóm A, B (B1, B2, B6, B12), C, E, và các khoáng chất Kẽm, Magie, Selen… có tác dụng trong việc giúp ăn ngon, ngủ ngon, tăng sức đề kháng, mau phục hồi sau bệnh tật.
Tuy nhiên, đa phần bệnh nhân, nhất là bệnh nhân lớn tuổi rất khó bổ sung dinh dưỡng qua thức ăn do hấp thu kém; hoặc quá trình chế biến thức ăn không đúng cách có thể khiến hàm lượng vitamin và khoáng chất còn lại rất ít, do đó, bữa ăn hàng ngày cũng chưa đảm bảo cung cấp đủ và cân đối chất dinh dưỡng cho cơ thể. Người cao tuổi cần thêm sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt với công thức bổ sung dinh dưỡng dễ hấp thu để nhanh chóng phục hồi sức khỏe.
Sản phẩm dinh dưỡng cho người người bệnh, đặc biệt là người bệnh lớn tuổi bên cạnh công thức chuyên biệt phù hợp với độ tuổi và thể trạng, còn cần cung cấp được nguồn năng lượng cao (1ml = 1 kcal), tỷ lệ đạm – đường – béo hợp lý giúp nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Bên cạnh đó, sản phẩm dinh dưỡng đặc biệt còn cần bổ sung thêm một số dưỡng chất quan trọng khác, như Glucoraphanin – chiết xuất tự nhiên từ mầm bông cải xanh có tác dụng thúc đẩy và duy trì các phản ứng chống oxi hóa, giúp cơ thể đào thải chất độc, có công dụng rất tốt với những bệnh nhân dùng thuốc điều trị trong thời gian dài. Ngoài ra, các vitamin và khoáng chất thiết yếu như Vitamin nhóm A, B, C, E,… và các khoáng chất Kẽm, Magie, Selen,… là không thể thiếu để hỗ trợ giảm tình trạng mệt mỏi, giúp tăng sức đề kháng và ăn ngủ ngon.
Các bệnh liên quan đến tim mạch khá phổ biến ở người cao tuổi, do đó trong chế độ ăn uống hàng ngày cần hạn chế tối đa các chất béo từ mỡ động vật, thay vào đó nên bổ sung các chất béo được chiết xuất tự nhiên từ thực vật (Plant sterols), giúp giảm cholesterol xấu trong cơ thể, từ đó giúp hệ tim mạch khỏe mạnh hơn. Theo khuyến nghị của Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA), thực phẩm chứa 0,65g plant sterols trên khẩu phần, dùng 2 lần mỗi ngày kết hợp với chế độ ăn ít béo no và ít cholesterol giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.
Một tỷ lệ cân đối giữa Canxi: Phốt Pho: Vitamin D trong sản phẩm dinh dưỡng đặc biệt cho người cao tuổi sẽ giúp tăng cường hấp thu Canxi, tạo hệ xương chắc khỏe.
[1] Nguồn Văn Thị Ngọc Lan, Người cao tuổi với vấn đề chăm sóc sức khỏe, Tạp chí Khoa học Xã hội Số 12 (124) – 2008 [1] Nguồn: http://www.123suckhoe.com/13000/nguoi-cao-tuoi-va-thach-thuc-khi-cham-soc-suc-khoe.html
Bài liên quan

Tìm chúng tôi trên Facebook

Tìm chúng tôi trên Youtube

Tải tài liệu kỹ năng quản lý tài chính cá nhân

Tải ngay